Pages

Friday, July 31, 2020

แห่ไหว้เรือตะเคียนโบราณ แป้งลูบลุ้นเลขเปลี่ยนชีวิต - เดลีนีวส์

tepungjong.blogspot.com

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดภูเขาหลักหมู่ 5 ต.ทุ่งสัง อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ได้มีชาวบ้านนักเสี่ยงโชคจำนวนหนึ่งพากันไปกราบไหว้ขอโชคลาภจากเรือขุดโบราณทำจากต้นตะเคียนอายุหลายร้อยปี ซึ่งเป็นเรือที่สร้างจากต้นตะเคียนทองทั้งต้น ความยาวประมาณ 20 เมตร หลังชาวบ้านพบและนำขึ้นจากลำคลองต้นน้ำตาปีบริเวณท่าน้ำหน้าวัดภูเขาหลัก หมู่ 5 บ้านจอมภักดี ต.ทุ่งสัง จ.นครศรีธรรมราช จึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่าลำเรือวางอยู่ในโรงเรือนภายในวัดโดยตัวเรือขุดยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์

โดยขุดจากต้นตะเคียนทองทั้งต้นตลอดลำเรือและลำเรือบ่งบอกถึงความเก่าแก่เป็นอย่างมาก คาดว่าอาจจะเป็นเรือขุดที่ใช้สำหรับการแข่งขันในสมัยโบราณหรืออาจเป็นเรือที่ใช้ในทางทหารในอดีตก็เป็นได้โดยเฉพาะท้ายเรือหัวเรือมีพวงมาลัยที่ชาวบ้านที่มาขอโชคลาภและได้โชคลาภสมใจนำมาคล้องเต็มไปหมด นอกจากนี้ตลอดลำเรือยังขาวโพลนไปด้วยแป้งฝุ่นที่นักเสี่ยงโชคนำมาทาลูบไล้หาเลขเด็ด ส่วนในวันนี้คอหวยได้เลข79 และ 20 ความยาวของลำเรือ  ตามสายตาที่มองเห็น

พระครูจิระธรรมมานุยุต เจ้าอาวาสวัดภูเขาหลักเปิดเผยว่า วัดภูเขาหลักภูเขาหลัก ตั้งอยู่ที่บ้านจอมภักดี ต.ทุ่งสัง อ.ทุ่งใหญ่นครศรีธรรมราช เป็นวัดราษฎร์ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยศรีวิชัย ประมาณ พ.ศ.1320เป็นวัดที่ชาวลังกาสิงหลได้มาสร้างไว้ในรุ่นราวคราวเดียวกับการสร้างพระบรมาตุเจดีย์วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร  โดยในครั้งนั้นชาวลังกาจะนำทรัพย์สมบัติ แก้วแหวนเงินทองและสิ่งของมีค่าต่าง ๆ ไปร่วมในการสร้างพระบรมธาตุเมืองนคร

โดยเดินทางมาทางเรือล่องตามแม่น้ำตาปีเข้ามาเรื่อย ๆ และขณะล่องเรือมาได้ทราบว่าพระบรมธาตุเจดีย์สร้างเสร็จแล้ว จึงนำเอาสมบัติเหล่านั้นขึ้นฝังและสร้างวัดพร้อมสร้างเจดีย์ทรงศรีวิชัยขึ้นและยังฝังทรัพย์สมบัติทั้งหมดไว้เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาต่อไปโดยในที่อุโบสถซุ้มประตูชัยก่อด้วยอิฐโบราณและมีปริศนา“ลายแทง”เกี่ยวสมบัติของวัดที่ฝังไว้มีใจความว่า “วัดภูเขาหลัก มีจักสองลวด เงินทองสองขวดอยู่ใต้ลวดจัก” และ “วัดภูเขาหลักเป็นหลักล่ามวัว มีม้าสี่ตัวประจำหลักไว้ถ้าใครคิดได้กินไม่รู้สิ้นเอย”

โดยที่ผ่านมามีผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการอ่านลายแทงเดนทางมาแก้ปริศนาลายแทงดังกล่าวแต่ไม่สำเร็จทำให้ทรัพย์สมบัติมหาศาลที่ฝังไว้ยังคงเป็นปริศนามาจนถึงปัจจุบัน ส่วนนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมวัดโบราณอายุ หนึ่งพันสามร้อยปี ไม่พลาดที่จะไปลูบแป้งหาตัวเลขกับลำเรือโบราณกันคึกคักเพื่อนำไปเสี่ยงโชคกันต่อไป

Let's block ads! (Why?)



"แป้ง" - Google News
July 31, 2020 at 06:39AM
https://ift.tt/2PbPwxB

แห่ไหว้เรือตะเคียนโบราณ แป้งลูบลุ้นเลขเปลี่ยนชีวิต - เดลีนีวส์
"แป้ง" - Google News
https://ift.tt/2Mijpe0
Home To Blog

No comments:

Post a Comment